Trở lại (Back)
  Các loại hình của giải trí (-C)
Cùng Chơi Với Bé Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
1. Trò Chơi:

Là loại hình giải trí bổ ích đối với trẻ em, cho phép thư giãn, thở tốt và để cho trí tưởng tượng được tự do hoạt động. Nếu con bạn không thích chơi đùa, bạn hãy coi chừng, như vậy là có vấn đề về thể chất hoặc tâm lý cần phải xử trí.

Sáng tạo trong những trò chơi nhỏ đó là một cách thư giãn rất bổ ích vì tạo cho đứa trẻ khái niệm về "phát minh" và chuẩn bị trực tiếp cho trẻ đi vào đời. Trong các thành phố lớn có những khóa đào tậo về sáng tạo, nhưng ông thầy tốt nhất lại là người cha! Các trò chơi kỹ thuật (xây dựng, tàu hỏa chạy điện, hóa học) thường có giá trị đào tạo.

2. Việc Đọc Sách:

Hãy tập cho con bạn có sở thích đọc sách ngay từ rất sớm. Xem thử trẻ có chuyên chú đọc sách hay không. Đứa trẻ nào không đọc sách sẽ rất khó thành công trong chương trình trung học. Đối với những thanh niên mới lớn, hãy đề nghị chúng đọc những sách tùy theo sự trưởng thành về giáo dục và thực tế. Tuy nhiên, đừng cố gắng chọn thay chúng. Hãy duy trì sự bàn bạc với chúng về những cuốn sách chúng đọc.

3. Âm Nhạc:

Mỗi đứa trẻ đều có thể tập thưởng thức âm nhạc. Những cuộc hòa nhạc đều tạo cho thính giả sự thưởng thức tốt.

4. Rạp Hát:

Nếu đối với trẻ nhỏ, xiếc và múa rối là những họat động sân khấu cần chọn lọc, thì sân khấu cổ điển là một phần của giáo dục trung học. Ở đó cũng vậy, học đường và các diễn viên trẻ sẽ giúp bạn xóa tan đi mối âu lo về chất lượng đào tạo.

5. Thể Thao:

Đó là lãnh vực được tranh cãi nhiều nhất mặc dù thu hút phần lớn trẻ em. Tất cả các đứa trẻ đều thích đá bóng, nhưng chỉ một số rất ít tham dự các cuộc thi đấu. Cần biết rằng điều này đòi hỏi phải có một cơ thể phát triển và phải được bác sĩ theo dõi sát sao. Nó đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thích hợp, sự huấn kuyện thường xuyên có thể quyến rũ đứa trẻ khiến nó muốn bỏ học. Nếu trẻ có năng khiếu, hãy để trẻ tiếp tục nhưng phải bắt buộc nó chuyên về một môn nhất định để khỏi phân tán và hao tổn sức khỏe quá mức.

6. Các Hoạt Động Phong Trào Thanh Niên:

Đây là một họat động tiêu khiển thiết yếu cho thanh niên mới lớn. Nó đóng góp vào sự đào tạo về mặt xã hội, sự trưởng thành và phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cần phải hội tụ được một số điều kiện tối thiểu: những người điều hành phải được đào tạo để hiểu được sức đề kháng, tâm lý và nhu cầu của đứa trẻ. Hoạt động phải có mục đích đào tạo. Một phong trào tự phát tụ tập trẻ em lại để chơi đùa mà không cố gắng đào tạo chúng và đem lại cho chúng kỷ luật tập thể, không xứng đáng để bạn quan tâm.

6. Radio - TiVi - InterNet:

Đó là những thú tiêu khiển hợp thời nhất và khó khuyên bảo nhất. Tự do hoàn toàn trong lãnh vực này dễ đem đến tai họa. Do đó cần phải "giáo dục về quyền tự do", nghĩa là làm cho chúng quen với việc tự chọn lựa đúng tùy theo những tiêu chuẩn giáo dục được khắc sâu vào tâm khảm chúng ngay từ những năm còn thơ ấu.

Không được chọn thay chúng và áp đặt ý muốn của bạn cũng như bỏ mặc chúng. Chúng phải biết từ chối một cách mà "ngay cả các bạn của chúng cũng xem" và chấp nhận quyết định của cha mẹ trước một sáng kiến quá táo bạo. Hơn nữa, chính cha mẹ cũng phải làm gương về sự tuân hành kỷ luật.

Nguồn: Sách NUÔI CON CẦN BIẾT của tác giả Lê Khánh Cường, Nhà Xuất bản Phụ Nữ
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng